Saturday, September 20, 2008

Overnight

TEN NA AKO ulit nagising. Pinasok na ng init ang kuwarto ko. Nasa third floor kasi ako at mababa ang bubong. Mainit ang singaw ng katawan ko. Para akong tatrangkasuhin.

Actually nagising na ako ng six. Nag-check at nag-delete ng mga messages sa cell phone na para bang naalimpungatan lang.

May lakad ang tropa nang araw na iyon. Hindi ko na matandaan kung ilang text messages ni Jhay ang nabura ko. Tol, 9AM sa harap ng McDo Farmers. Wag kang mawawala.

Nakapikit akong bumangon sa kama. Kinapa ko ang direksyon ng bentilador. Pinihit ko paharap sa akin. Ilan pang messages ni Jhay ang nabura ko. Nasan ka na, oy? Tol, andito na kami.

Alis na kami. Sunod ka na lang.

Gusto kong matulog ng buong araw. Masakit ang muscles ko. Parang lumalabas ang apoy sa mga mata ko.

Pero kinatok ako ni mama. Tumawag daw si Jhay, ilang beses na. Lumarga na raw ako.

Kaya napilitan akong hilahin ang bigat ng katawan ko para sundan ang tropa. Reply ni Jhay, nasa Chowking Balintawak sila. Doon na ako bumaba para sabay-sabay na kami sa sasakyan.


NAABUTAN KONG nagyoyosi sa labas sina Drake at Earl. Kinawayan ako ni Jhay na nakaupo malapit sa counter.

Pagkaupong-pagkaupo ko binati agad ako ni Jhay. “Tol, ano nangyari sa ‘yo? Namumula mukha mo ah.”

Kinapa ko ang pisngi ko. Nabasa ng pawis ang palad ko nang hipuin ko ang noo ko. Pinahid ko paitaas sa buhok ang pawis.

“Me lagnat yata ako,” sagot ko kay Jhay.

“Mukha nga,” sabi niya.


NAKASANDAL AKO sa salamin ng van buong biyahe sa NLEX. Nasisilaw na ako sa liwanag at umiikot ang sikmura ko.

“Okay ka lang, pare?” tanong ni Drake mula sa manibela.
Tumango lang ako.

“Oo nga. Namumutla ka,” singit ni Earl na nakasilip sa rear-view mirror.

Pumikit lang ako.

“Gusto mo’ng gamot, dude?” tanong ni Jhay sa akin. binuksan niya ang bulsa sa gilid ng kalong niyang backpack. Kinuha ko ang Bioflu sa kamay niya. “Tubig o,” abot niya ng bote.


GINISING AKO ni Jhay. Nakarating na pala kami sa resort. Nasa labas na ng sasakyan si Drake at naglalakad palayo sa amin. Si Earl naman kinukuha ang cooler sa likuran.

Tumingin ako sa wrist watch ko. Magsi-six thirty na ng gabi. Bumaba ako ng sasakyan kasunod ni Jhay.

Bumalik si Drake dala ang susi ng kuwarto
“Ayos! Tayo lang ang tao,” excited na balita ni Drake.


NAKAPAGPALIT NA kami ng damit. Tumalon agad si Drake sa swimming pool.

Sa mga silyang bakal kami umupo nina Jhay at Earl. Naglabas si Earl ng apat na Red Horse in can.

Kumuha si Earl ng isang lata at binuksan. “Gusto mo?” alok niya sa akin.

“Oy, me sakit ‘yan,” saway sa kaniya ni Jhay.

Totoo ‘yun. Nangangatog na nga ako sa ginaw kahit nakasuot ako ng hoodie. Yakap-yakap ko ang sarili ko.

Nagpaalam na ako sa kanila at dumiretso sa kuwartong ni-rent namin.


NASA SECOND floor ang kuwartong ibinigay sa amin. Bakante ang iba pang kuwarto. Madilim ang sa hagdan paakyat. Madilim ang corridor. Kinapitan ako ng kakaibang lamig ng hangin. Nagtayuan lahat ng balahibo ko sa braso.

Pagbukas ko ng pinto, sinalubong agad ako ng lamig.

Pinuntahan ko agad ang aircon. Pinihit ko ang dial para humina ang buga.

Nahiga ako sa kama at nangangatog na binuklat ang kumot.

Ilang minuto rin akong nakatingala ako sa kisame. Tahimik na tahimik sa loob ng kuwarto. Walang ibang ingay bukod sa andar ng aircon. Kahit sitsit ng kuliglig wala.

Narinig ko ang impit na sigaw ni Drake mula sa swimming pool sa ibaba. Narinig ko ang wasiwas ng tubig. Narinig ko rin ang sigaw ni Earl at pagkatapos ang tunog ng talsik ng tubig sa semento.

Narinig ko ang kabog ng dibdib ko. Mabilis na mabilis. Parang katatapos ko lang mag-basketball.

Ewan ko kung paano nagsimula pero bigla akong ginapang ng takot. Naramdaman kong umuuga ang kama. Dahil ba ‘yun sa mabilis na tibok ng puso ko? Teka. Hindi. Pabilis nang pabilis ang uga. Parang may batang tumatalon sa kama. Dinadala ang katawan ko ng uga. Lumulubog ang likod ko, lumalapat. Lumulubog, lumalapat.

Sinilip ko ang gawing banyo. Nakabukas nang kaunti ang pintuan ng banyo. Sinilip ko ang dilim. Baka may biglang lumitaw mula sa dilim.

Pero wala. Pumikit ako. Huminga ako ng malalim. Mabilis pa rin ang kabog ng dibdib ko.

May narinig akong humihinga. Mahina lang sa umpisa. Parang galing sa tabi ko. Sa gawi ng nakasarang aparador. Pinakinggan kong maigi. Kinilala ko ang tunog. Mahina. Para ngang humihingang tao. Nang biglang lumakas. Hingal. Malakas na hingal.

Biglang bumukas ang pinto.


SI JHAY pala.

“’Musta na?” usisa ni Jhay.

“Okay lang,” pabulong na sabi ko. Kahit na ninenerbiyos na ako noon.

“Nilalagnat ka pa?”

“Konti,” pakli ko.

“Me Bioflu pa d’yan. Anong oras ka ba uminom kanina?” Tinungo ni Jhay ang banyo. Medyo nakainom na. Halata sa lakad niya.

Hindi ko alam ang sagot.

Paglabas niya ng banyo tumayo sa harapan ko si Jhay. “Bumaba ka ba kanina?” tanong niya pagkatapos titigan ang kumot na nakabalot sa akin.

“Bumaba?” pagtataka ko.

“Oo, kanina di ba pag-akyat mo? Bumaba ka ba ulit?”

Napaismid ako. “Hindi. Kanina pa ako nakahiga dito. Bakit, tol?”

“Wala,” sagot ni Jhay.

Pumasok na rin sa kuwarto sina Drake at Earl.

“Dude, bumaba ka ba kanina?” bungad agad sa akin ni Earl.

“Hindi.”

“Dude, hindi nga?” kulit ni Earl.

Nakatingin lang si Drake habang pinupunasan ng maruming damit ang binti.

“Hindi. Bakit nga?”

“Bro,” sabi ni Drake, “may nakita kasi kami kanina diyan sa terrace kumakaway.”

“Akala nga namin ikaw e.”

“Wala namang ibang tao dito sa second floor ikaw lang.”

“Baka ‘yung boy lang,” kumbinsi ko sa kanila.

“Andun sila sa ibaba. Tinanong nga namin.”

Madilim sa labas ng kuwarto. Ako lang ang tao sa second floor.

“Tigilan n’yo na ‘yang kakainom n’yo!” biro ko sa kanila. Pero kahit ako ay kinilabutan sa nangyari.

No comments: