Thursday, September 3, 2009

Sa Baguio

Ang ikukuwento ko ay ang nangyari sa akin sa apartment na tinitirhan ko sa Baguio.

Kilalang-kilala ang Baguio hindi lang dahil sa bakasyunan ito ng maraming tao kahit ng mga taga-probinsiya. Sikat din ito dahil sa mga lugar na pinamamahayan ng mga multo.

Nung nasa college pa lang ako gustong-gusto kong umakyat sa Baguio. Romantic kasi ang malamig na klima. Pero sa isip-isip ko gusto ko rin na puntahan ‘yung hotel doon na laging napi-feature sa TV tuwing Halloween dahil sa maraming multo.

Pagka-graduate ko nag-decide akong sa review center sa Baguio mag-aral para sa nursing board exam.

Tatlo ang mga rooms sa apartment na nire-rent namin sa Baguio pero dalawa lang kaming nakatira.

Isang gabi umuwi ako ng mga 8 p.m. sa apartment. Umaambon nang gabing iyon. Hindi ko inaasahan na sa gabing iyon ako makakaranas na multuhin.

Dahil dalawa lang kaming nakatira sa apartment, pinapatay namin ang ilaw sa sala para makatipid. Umuwi ako na inabutan kong madilim ang sala. Hindi pa umuuwi noon ang kasama ko sa apartment.

Pagbukas na pagbukas ko ng pinto, kinapa ko agad sa dilim ang switch para i-on ang ilaw. After that, sa peripheral vision ko, nakakita ako ng taong nakaupo sa sala. I ignored it kasi ayaw kong matakot. Baka namamalik-mata lang ako. Nagpatuloy ako sa paglalakad.

Nung malapit na ako sa kuwarto may nakita ako sa bakanteng kuwarto na kumakaway sa akin. So natakot na ako that time. What I did is umalis agad ako. Nakitulog ako sa friend ng friend ko na once ko lang na-meet kasi malapit sila sa apartment.

After that evening, dalawa kami ng boardmate ko sa kuwarto na nagko-computer. Iniwan naming bukas noon ang pinto. Nakaharap sa computer ang kasama ko. Ako naman kakatapos lang ng ginagawa ko.

Lalabas sana ako para magsipilyo pero natigilan ako kasi may nakita akong madaming taong naglalakad sa may pinto pero kaming dalawa lang talaga sa apartment. Napa-shit ako nun. Dali-dali akong nakitabi sa boardmate ko na nagko-computer.

Tinanong ako ng boardmate ko kung bakit ako napa-shit. Napalakas kasi ang boses ko sa takot. Wala, kako. Para wala na lang matakot sa amin. Pero pinipilit niya ako. Sabihin ko na raw kung bakit. Akala ko binibiro lang niya ako. Nakikipag-chat yata kasi siya noon.

Pinagpawisan na ako ng malamig at siya rin. Tapos ‘yun. Sinabi ko na nga sa kanya na may nakita ako tapos sinabi niya sa akin nakita din daw niya ‘yung mga nasa pinto.

Nung sinabi niya na nakita rin niya ayun nagmadali kami umalis. Tapos kinaumagahan na lang kami bumalik.

Minsan bumisita rin sa akin ‘yung classmate ko na nakuwento ko na sa kanila lahat. Itong classmate kong ito hindi ko alam may 3rd eye pala.

Umaktong parang normal lang ang classmate ko nung pumasok siya sa apartment. Sa kuwarto ko kami nag-usap.

Normal lang din ang napag-usapan namin. Kumustahan. Tungkol sa pamilya. Sa mga kaklase. Hanggang sa mapag-usapan namin ang tungkol sa mga nagpapakita sa bahay. Hindi ko na nga maalala na naikuwento ko pala sa kanya ‘yun.

Sinabi sa akin ng classmate ko na alam niya raw kung saang lugar ko nakita sa salas ‘yung naikuwento ko sa kanyang nagpakitang multo. Sa may malapit daw sa salamin. Totoo nga. Kinilabutan ako sa sinabi niya.

Sabi pa niya madami daw bata dun sa isang kuwarto na kuwarto ng boardmate ko. Natakot talaga ako nang sobra. Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya kasi alam naman niya na dalawa lang kaming nakatira sa apartment.

Nagtatanung-tanong kami ng boardmate ko sa mga nakatira sa floor sa itaas at sinabi nga nila na madami rin daw nakakakita ng bata sa apartment namin. Nagtataka lang kami kasi bago pa ‘yung building . Pero nakuwento ng isang tao dun na may nagpa-abort daw na kakilala niya niya daw dun.

Hindi ko alam kung maniniwala ako na ‘yun ang dahilan ng mga pagmumulto. Pero marami pa akong mga nakita at naramdamang kakaiba sa apartment bukod dun.

No comments: